Bài thơ ‘Đồng chí’ vào đề thi Ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội. Sau đây là đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021. Các bạn và các em có thể lưu file ảnh hoặc tải file Word tại đây: https://thaiphong.com.vn/download/de-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-ngu-van-o-ha-noi-nam-2021/ KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 […]

Đề thi vào lớp 10 môn NGữ văn tại Hà Nội Năm 2021

Bài thơ ‘Đồng chí’ vào đề thi Ngữ văn lớp 10 ở Hà Nội. Sau đây là đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ Văn tại Hà Nội năm 2021.

Các bạn và các em có thể lưu file ảnh hoặc tải file Word tại đây: https://thaiphong.com.vn/download/de-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-mon-ngu-van-o-ha-noi-nam-2021/

Text Box: SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
HÀ NỘI

ĐỀ CHÍNH THỨC 
Text Box: (Đề thi có 01 trang)KỲ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT
N
ĂM HỌC 2021-2022
Môn thi: NGỮ VĂN
Ngày thi: 12/6/2021
Thời gian làm bài: 90 phút

Phần I (6, 0 điểm)

Đồng chí là một trong những tác phẩm tiếu biểu của nhà thơ Chính Hữu và thơ ca kháng chiến
chống Pháp. Mở đầu bài thơ, tác giả viết:

“Quê hương anh nước mặn, đồng chua
Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá.

Anh với tôi đôi người xa lạ
Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau,
Súng bên súng, đầu sát bên đầu,

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ.

Đồng chí!”

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)

  1. 1.     Ghi lại năm sáng tác bài thơ Đồng chí Tác phẩm này được in trong tập thơ nào của Chính Hữu?
  2. 2.     Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp – phân tích – tổng hợp làm rõ cơ sở
    hình thành tình đồng chí của những người lính cách mạng trong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng
    phép lặp để liên kết và câu ghép. (Gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép lặp và một câu ghép).
  3. 3.      Đoạn cuối bài thơ có một hình ảnh giản dị mà giàu sức gợi: “Đứng cạnh bên nhau chờ giặc tới”.
    Hình ảnh thơ đó giúp em hiểu gì về vẻ đẹp của những anh bộ đội Cụ Hồ?

Phần II (4,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“Người ta kể rằng, có một máy phát điện cỡ lớn của công ti Pho bị hỏng. Một hội đồng gồm nhiều
kĩ sư họp 3 tháng liền tìm không ra nguyên nhân. Người ta phải mời đến chuyên gia Xten-mét-xơ. ông
xem xét và làm cho máy hoạt động trỏ lại. Công ti phải trả cho ông 10 000 đôla. Nhiều người cho
Xten-mét-xơ là tham, bắt bí để lấy tiền. Nhưng trong giấy biên nhận, Xten-mét-xơ ghi: “Tiền vạch
một đường thẳng là 1 đôla. Tiền tìm ra chỗ để vạch đúng đường ấy giá: 9 999 đôla”. Rõ ràng người
có tri thức thâm hậu có thể làm được những việc mà nhiều người khác không làm nổi.”

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020)

1. Theo em, vì sao Xten-mét-xơ cho rằng “vạch một đường thẳng” có giá 1 đôla nhưng “tìm
ra chỗ để vạch đúng đường ấy” lại có giá 9 999 đôla?

         2. Dựa vào đoạn trích trên kết hợp với những hiểu biết xã hôi, hãy trình bày suy nghĩ của em
(khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Phải chăng tri thức làm nên giá trị con người?

                         Hết                          

Ghi chú. Điểm phần I: 1 (1,0 điểm); 2 (4,0 điểm); 3 (1,0 điểm)
Điểm phần II: 1 (1,5 điểm); 2 (2,5 điểm)

Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.

Text Box: Họ và tên thí sinh:	
Họ, tên và chữ kí của cán bộ coi thi số 1:
                        Số    báo danh:                                     

Họ, tên và chữ kí của cán bộ coi thi số 2:

0.00 avg. rating (0% score) - 0 votes

Trả lời

Your email address will not be published. Required fields are marked